Tìm hiểu cách tính phần trăm trong Excel 2003 chi tiết nhất

Tìm hiểu cách tính phần trăm trong Excel 2003 chi tiết nhất là chủ đề trong bài viết hôm nay của Thienluc.vn. Cùng đón xem ngay nhé. Việc tính toán tỷ lệ phần trăm được áp dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống như tính tiền boa trong nhà hàng, tiền chia hoa hồng cho các nhà bán lẻ, tính thuế thu nhập hoặc lãi suất. Thông thường, nhiều người chọn Excel là công cụ để tính tỷ lệ phần trăm hiệu quả. Hãy cùng mình tham khảo cách tính phần trăm chi tiết và có ví dụ nhé.

Cách tính phần trăm trong Excel 2003

Công thức tính phần trăm trong tổng số: Tỷ lệ phần trăm (%) = 1 phần / tổng số

Hướng dẫn nhanh

Mở bảng mà bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm trong Microsoft Excel > Nhập công thức tính tỷ lệ phần trăm (%) = 1 phần / tổng số > Trong group Number của tab Home, chọn Percentage để các phân số thập phân hiển thị theo tỷ lệ phần trăm.

Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Mở bảng mà bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm trong Microsoft Excel > Nhập công thức tính tỷ lệ phần trăm (%) = 1 phần / tổng số (Total). Trong ví dụ dưới đây, để tính số Cherries chiếm bao nhiêu trong tổng số thì nhấp vào ô số lượng của Cherries (B2) và nhập dấu chia (/), sau đó click vào ô Total (B10).

Tỷ lệ phần trăm (%) = 1 phần / tổng số

Tỷ lệ phần trăm (%) = 1 phần / tổng số

Lưu ý: Để mẫu số là tham chiếu tuyệt đối, bạn cần nhập $ thủ công, hoặc nhấp vào ô tham chiếu trong thanh công thức và nhấn F4.

Để áp dụng công thức cho các dòng dưới, bạn để chuột vào góc dưới của cột vừa tìm được cho đến khi thấy dấu + và kéo xuống. Như vậy, bạn đã tính thành công tỷ lệ phần trăm trong tổng số rồi.

Tính phần trăm trong tổng số

Tính phần trăm trong tổng số

Hướng dẫn tính tỷ lệ phần trăm thay đổi

Công thức tính tỷ lệ phần trăm thay đổi: Tỷ lệ phần trăm (%) = (Giá trị mới – Giá trị cũ) / Giá trị cũ.

Hướng dẫn nhanh

Mở bảng mà bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm trong Microsoft Excel > Nhập công thức tính Tỷ lệ phần trăm (%) = (Giá trị mới – Giá trị cũ) / Giá trị cũ > Trong group Number của tab Home, chọn Percentage để các phân số thập phân hiển thị theo tỷ lệ phần trăm.

Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Mở bảng mà bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm trong Microsoft Excel > Nhập công thức tính Tỷ lệ phần trăm (%) = (Giá trị mới – Giá trị cũ) / Giá trị cũ. Ví dụ tính sự tăng/giảm số lượng Cherries so với tháng trước, bạn nhập: =(C2-B2)/B2, trong đó: C2 là số liệu tháng trước, B2 là số liệu tháng hiện tại.

Tính tỷ lệ phần trăm thay đổi

Tính tỷ lệ phần trăm thay đổi

Bước 2: Trong group Number của tab Home, chọn Percentage để các phân số thập phân hiển thị theo tỷ lệ phần trăm.

Bạn có thể tăng số chữ số phần thập phân bằng cách tùy chọn trong More Number Formats.

Hướng dẫn tính TỶ LỆ PHẦN TRĂM THAY ĐỔI

Hướng dẫn tính TỶ LỆ PHẦN TRĂM THAY ĐỔI

Để áp dụng công thức cho các dòng dưới, bạn để chuột vào góc dưới của cột vừa tìm được cho đến khi thấy dấu + và kéo xuống. Như vậy, bạn đã tính thành công tỷ lệ phần trăm thay đổi rồi.

Hướng dẫn tính TỶ LỆ PHẦN TRĂM THAY ĐỔI

Như vậy với các bước đơn giản như trên bạn có thể tính được tỷ lệ phần trăm trong Excel có ví dụ nhanh, chính xác và đơn giản. Nếu thấy hữu ích, hãy chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé! Chúc bạn thành công!